Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh

Bây giờ vấn đề lớn nhất của người Việt không phải là thiếu tiền đi học Tiếng Anh hay là mua sách học, hay mua khóa học mà vấn đề lớn nhất là làm sao để giao tiếp thành thạo mà không cấn học ngữ pháp Tiếng Anh. Hôm nay bài viết này mình xin được chia sẻ quan điểm và trả lời câu hỏi tại sao bạn cần học ngữ pháp.

Ngữ Pháp Tiếng Anh Không Khó

Người ta có câu “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Câu này ám chỉ ngữ pháp tiếng Việt không phải là dễ đối với nhiều người kể cả người Việt, lẫn người nước ngoài. Bạn có chắc chắn rằng bạn viết văn Tiếng Việt không sai chính tả, cú pháp, hay đại loại các lỗi thuộc phạm trù ngữ pháp? Mình không tin mình viết đôi lúc hoàn toàn đúng!

Như vậy thì ngữ pháp tiếng Anh không khó bằng ngữ pháp Tiếng Việt! Hurray! Bạn lại có suy nghĩ rằng “ đúng ngữ pháp tiếng Việt khó như thế mà mình còn học được, huống gì là ngữ pháp tiếng Anh, đúng không nào?” Cho nên bạn chỉ cần hiểu nguyên lý của việc học là bạn sẽ làm được một cách dễ dàng.

Không phải học theo kiểu nhồi nhét, nhồi sọ như trong nhà trường của Việt Nam (học gì mà toàn nhồi sọ không à, làm cho mình phát ớn đến gần 4 năm trôi qua rồi mà còn thấy ớn). Bạn phải chủ động tiếp thu, nghĩa là thay vì ngồi cầm một quyển sách ngữ pháp và đọc ngày này qua tháng nọ:

“Thì hiện tại đơn (present simple tense) : S+V+O trong đó V là verb ở dạng động từ thường”. WTF? Mình chưa bao giờ học theo kiểu như vậy cả mà mình học như vậy nè:

Thực hành, lúc đọc bài văn, bài báo, tạp chí tiếng Anh, và các thể loại (genres) khác mình sẽ phân tích từ ví dụ trực tiếp của một số câu văn (sentences) trong các bài viết đó. (Hành động này thực hiện sau khi đọc lướt qua các grammar rules trong sách ngữ pháp.)

Việc này có thật sự khó đối với các bạn? Mình nghĩ chẳng có gì là khó cả, sách báo tiếng Anh thì có thừa, có học cả đời cũng chẳng hết, thiếu gì mấy điểm ngữ pháp được!

Vì Sao Học Giao Tiếp Lại Cần Học Ngữ Pháp

Có nhiều bạn thấy người ta học nhanh quá, giao tiếp thành thạo quá rồi mà bản thân thì còn đang rụt rè, nói chưa được tiếng Anh. Một bản chất mà mình thật sự không thích ở người Việt mình đó là phải nhanh, chộp giật, và cấp tốc.

Các bạn làm thế chỉ tổ thiệt thân, học không đến nơi đến chốn, vội tin theo mấy người ta giăng bẫy khóa học Tiếng Anh không cần học ngữ pháp. Tại vì người ta đánh bẫy vào tâm lý thích nhanh, mạnh, cuốn hút, và thích học vượt của các bạn để kiếm tiền đó thôi.

Cho dù ai nói khóa học không cần ngữ pháp gì đó, thì cũng chỉ là hình thức marketing mà thôi. Xin được hỏi rằng có câu văn nào trong tiếng Anh hay tiếng Việt mà không cần ngữ pháp để tạo dựng? Có chăng chỉ là cái cách mà người ta gọi cái câu văn đó là thuộc điểm ngữ pháp gì hay không thôi.

Bạn học giao tiếp thì mấy câu hỏi xã giao như:

How are you? Hay What do you do? Mấy câu này có phải thuộc phạm trù ngữ pháp hay không? Cho nên mấy khóa học mà cứ hô lên là không cần học ngữ pháp là xằng bậy hết sức, lừa dối!

Bạn sẽ học ngữ pháp cho dù bạn có muốn hay không, nếu bạn không học thì bạn sẽ biết chỉ có câu nào bạn học là bạn biết còn bạn không biết làm sao để cấu tạo câu, ghép từ, và cuối cùng you end up talking like a parrot (bạn sẽ nói chuyện (tiếng Anh) như một con vẹt!). Bạn cần học các điểm ngữ pháp chỉ là cách thức học như thế nào cho đúng.

Học Ngữ Pháp Tiếng Anh Như Thế Nào

Nhiều người bảo học ngữ pháp chán lắm, tẻ nhạt, lý thuyết không có ứng dụng thực tế, không tiếp thu được, blah blah.

Họ thường nói nhiều hơn bắt tay vào làm, complain thì quá trời mà giải pháp (solutions) thì chả thấy gì hết! Các bước học ngữ pháp Tiếng Anh như sau:

Học 30 phút mỗi ngày (Trình độ của bạn là basic thì bắt đầu học từ sách basic)

Đọc và ghi nhớ cách sử dụng phải đi kèm với thực hành. Ví dụ: Hôm nay mình học điểm ngữ pháp là Not Only…. But Also (không những …. Mà còn) thì mình phải chủ động lấy ngay ví dụ một mẫu câu luôn

He is not only funny but also intelligent

(Anh ấy không những hài hước mà còn thông minh nữa)

Sau khi bạn đọc cách dùng, cách đặt câu, bạn nên đặt câu ngay và ghi nhớ mẫu câu đó cho riêng mình.

Suy diễn các mẫu câu mà bạn gặp và quy về điểm ngữ pháp mà bạn đã đọc

Ví dụ khi mình đang đọc một đoạn văn và câu: ….Only when she walked out of the door did she notice that her husband was inside the female neighbor’s house. …….

Sau khi đọc xong đoạn văn mình sẽ phân tích và suy diễn ngữ pháp là mẫu câu này thuộc mẫu câu Inversion (đảo ngữ) như mình đã từng đọc trong sách ngữ pháp. Như vậy bạn sẽ nhớ rất lâu và hiểu luôn cả cách dùng. Chứ nếu bạn suốt ngày đọc sách ngữ pháp chẳng có tác dụng gì cả.

Học Ngữ Pháp Tiếng Anh Nên Tập Trung Vào Các Điểm Ngữ Pháp Gì?

Ngữ pháp tiếng Việt thì còn hơn cả phong ba bão táp, nhưng ngữ pháp tiếng nước ngoài đối với một người học tiếng nước ngoài như ngôn ngữ thứ hai hoặc ba thì như một mớ bòng bong mà khó lòng gỡ rối.

Tuy vậy sẽ có một số điểm ngữ pháp mà bạn luôn phải nắm để là nền tảng cơ bản của việc học ngôn ngữ mới đó là:

Thì, Thời (Tenses) : Thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, tương lai đơn, v…v

Các mẫu câu : Câu đơn, câu ghép, câu cảm thán, câu cầu khiến, v…v

Các cụm từ: cụm từ ghép

Các từ loại : tính từ, động từ, danh từ, trang từ, v…v

Cho đến lúc bạn nhuần nhuyễn ngữ pháp thì việc ghi nhớ và vận dụng phải diễn ra thường xuyên suốt cả thời gian học.

Đừng có cuống cuồng lên học gì, học bắt đầu từ đâu, nhanh lên để làm gì? Mà hãy bắt đầu, học để trải nghiệm, ồ cái này hay mà mình chưa biết, nên ghi chép lại, hãy đem tư tưởng yêu thích, say mê vào việc học chứ đừng chộp giật sẽ hỏng cả một quá trình.

Anna

Học Tiếng Anh 24H là Blog do Anh Phan xây dựng. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog. Học Tiếng Anh 24H chia sẻ các cách học Tiếng Anh, các phần mềm học Tiếng Anh và các bài học Tiếng Anh miễn phí. Chúc các bạn học Tiếng Anh vui vẻ.

You may also like...

10 Responses

  1. March 30, 2016

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  2. July 25, 2016

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  3. August 1, 2016

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  4. September 7, 2016

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  5. October 23, 2016

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  6. May 12, 2017

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  7. December 23, 2018

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  8. December 23, 2018

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  9. December 23, 2018

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

  10. December 23, 2018

    […] Những Lý Do Không Thể Chối Bỏ Trong Việc Học Ngữ Pháp Tiếng Anh […]

Leave a Reply