Làm Gì Trước Khi Thi? Kinh Nghiệm Của Người Từng Thi 8 Môn Thi Trong 1 Ngày

Bạn sắp sửa bước vào các kỳ thi? Và bạn đang rất căng thẳng cũng như lo lắng cho kỳ thi ? Hãy cùng Anh Phan giải tỏa bớt những căng thẳng mùa thi với câu chuyện người dự thi 8 môn thi trong 1 ngày.

8 Môn Thi trong vòng một ngày? Có phải là thánh đi thi?

Học đã khó, thì lại càng vất vả nhưng nó vẫn phải đâu vào đó. Bạn không thích học thi, thi học, cho dù bạn biết sau mùa thi rồi kết quả có người trượt người đậu, có người không làm được bài thi, có người do căng thẳng quá mà chưa vào phòng thi đã phải nghỉ thi và mọi thứ càng làm bạn gia tăng suy nghĩ về mùa thi. Tuy nhiên câu chuyện và những lời khuyên sau sẽ phần nào giúp bạn.

Anh Phan đã từng là người dự thi 8 môn thi trong vòng một ngày đó. Té ra cái câu chuyện này là cả một bài viết về kinh nghiệm ôn thi, học thi “tuyệt đỉnh kung fu”.

Nói chung mọi kỳ thi đều khá giống nhau, mọi tâm trạng trước giờ thi cử đều là lo lắng xen lẫn những nỗ lực và miệt mài đèn sách của các học sinh, sinh viên.

Anh Phan từng thi đi thi học sinh giỏi huyện, rồi học sinh giỏi tỉnh, rồi đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vì học khá đồng đều các môn học (tốt nghiệp niên khóa 2008 nha). Nhưng! Té ghế lần 1 khi đi thi vào Đại học ngay sau đó!

Sau năm trượt đại học Anh Phan vào trường cao đẳng học để vừa học cao đẳng vừa ôn thi Đại học. Cứ như bây giờ thì Anh Phan đã không thi Đại học nữa. Nhưng đôi khi cuộc sống nó dẫn dắt ta đi, và nếu đã chọn là không được từ bỏ.

Vẫn là học sinh giỏi trong trường cao đẳng nhưng Anh Phan vẫn quyết tâm thi lại đại học và cũng đạt vào top năm đó. Các bạn biết rằng vừa đi học một trường, vừa ôn thi một trường là một điều khó. Nhưng nhìn thấy rằng nếu học cao đẳng thì sẽ nhanh chóng không tìm được việc làm vì mình không yêu thích cái mình đang học. Nhưng vẫn là phải học, phải thi và phải đạt mục tiêu đã đề ra.

Lại nói chuyện 8 Môn thi trong 1 ngày

Đó cũng là ngày thi cuối cùng của bậc đại học ở trường Đại Học Ngoại Ngữ.  Thi ở trường, ăn trưa tại căng tin và dự thi cả ngày.

8 môn thi trong 1 ngày, nghe cứ như lý thuyết không tưởng ấy nhỉ. Nhưng nó cũng qua rồi. Và Anh Phan đã rút ra những kinh nghiệm làm gì trước khi thi để hôm nay chia sẻ cùng các bạn tới ghé thăm blog.

1, Be Positive – Suy nghĩ tích cực

Đừng bao giờ đánh giá thấp bản thân, bởi vì bạn muốn được đánh giá cao trong các kỳ thi mà. Lối suy nghĩ tích cực là một trong những động lực lớn nhất để bạn vượt qua các kỳ thi.

Lấy ví dụ: Kỳ thi lại đại học của Anh Phan bị các bạn bè học cùng trường cao đẳng hay sống xung quanh mình phản đối. Và nói thật người đời thì cứ việc khen chê, hay này kia. Nhưng bạn phải sống và suy nghĩ tích cực thì mới sống một cách thoải mái và có thể đạt đến mục tiêu mà bạn muốn. Cho nên nếu ai đó cố tình đưa những suy nghĩ tiêu cực vào tâm trạng của bạn thì hãy gạt bỏ và tránh tiếp xúc với họ.

2, Be Confident – Bạn phải Tự Tin

Tự tin là một trong những yếu tố hàng đầu của mọi sự thành công. Tự tin cần thiết cho bản thân mỗi người. Người nói giỏi tiếng Anh không phải vì họ phát âm giỏi hay chuẩn hơn bạn mà họ là người tự tin hơn bạn.

Khi đi thi, tâm thế của bạn phải tự tin, phải sẵn sàng cả trong suy nghĩ cũng như hành động. Suy nghĩ là gạt bỏ tiêu cực, thoải mái và hành động là ôn thi đúng. Mọi bài thi, mọi cuộc thi đều có đáp án sẵn, đều có những tình tiết bạn cần chú ý.

Hãy dành ra một khoảng thời gian thật tĩnh lặng để móc xích hay kết nối chuỗi kiến thức lại như cái mà thầy cô giáo hay nói: hệ thống lại kiến thức.

Nếu một bài toán, một bài trắc nghiệm là một mảng kiến thức thì bạn hãy nhìn lại những gì bạn đã học và hãy tập xâu chuỗi nó, hay Tiếng Anh còn gọi là connect (kết nối) nó lại với nhau. Việc này có thể diễn ra trong suy nghĩ của bạn hoặc nếu tốt hơn là bạn có thể dùng giấy, bút và thử vẽ ra các hệ thống kiến thức và liên tưởng đó.

Hãy đến phòng thi với tâm trạng sẵn sàng, ARE YOU READY? Tâm trạng như trong một đoạn nhạc DJ. Phải hào hứng thì bạn mới mang đến sự tự tin cho bạn.

3, Đừng ôn thi vào những ngày áp sát kỳ thi

Bạn cần một thời gian biểu hợp lý, hãy phân tích và hãy suy nghĩ về điểm yếu, điểm mạnh của bản thân để dàn trải thời gian ôn thi cho tất cả các môn.

Vì sao Anh Phan trượt đại học năm thi đầu tiên? Chính vì kiến thức môn toán quá kém. Nhưng thất bại luôn dạy cho ta một điều gì đó. Và trường hợp này, nó dạy cho Anh Phan biết về sự dàn trải thời gian cho các môn thi, phân bổ hợp lý cho các môn.

Một trong những kinh nghiệm nên làm gì khi đi thi của Anh Phan là không chờ “nước đến chân rồi mới nhảy”. Không chờ cho đến ngày áp sát kỳ thi rồi mới gắng học thi. Mỗi một kỳ thi đều có thời gian ôn thi cụ thể và tất nhiên là bạn phải chú ý và ham học trong cả quá trình học rồi. Nhưng đừng ôn thi vào những ngày đã sắp đến lịch thi.

Việc bạn phân bổ thời gian ôn thi hợp lý và làm theo lịch trình của bạn cho tới gần ngày thi bạn phải relax (thư giãn) và sẵn sàng đi thi. Cho nên : thay vì gieo vào đầu óc “ kỳ thi sắp tới rồi và hoảng hốt” thì hãy bình tĩnh mà vạch thời gian biểu ôn thi và theo đó mà làm.

Đừng để bạn có 2 tháng ôn thi mà 1 tháng chỉ suy nghĩ về việc “ sắp đi thi rồi” mà phải có thời gian biểu ngay từ khi nghe thông báo ôn thi. Và quay lại bước 1: Suy nghĩ tích cực!

4, Chế độ ăn uống trước khi đi thi và phòng tránh bệnh trước khi mùa thi đến

Mùa thi thường vào mùa hè (đối với các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi đại học) nên việc ăn uống đặc biệt là uống nhiều nước cần được chú ý. Uống thêm nước hoa quả như cam, chanh nhưng tránh việc thức đêm ôn thi và uống cà phê cũng như ăn các đồ ăn nóng cho cơ thể.

Khi buồn ngủ các bạn có thể đi dạo quanh nhà, hay sân nhà để hít thở không khí nhưng không nên thức quá khuya. Ôn thi đúng lịch trình và tập trung là điều quan trọng hơn là chỉ thức khuya để lấy hình thức.

Phòng tránh bệnh mùa hè như sốt, cảm nắng, sốt xuất huyết v..v . Tại sao Anh Phan lại nhắc tới điều này vì  ngày thi cuối cùng của kỳ thi kết thúc học kỳ 1 năm học 2010 Anh Phan bị mắc sốt siêu vi. Bình thường Anh Phan sống trọ một mình nhưng do bị đau nên ba mẹ cũng vào trợ giúp.

Lúc ôn thi Anh Phan đã ôn trước đó 1 tuần nên đến lúc bị đau mặc dù cơ thể yếu ớt nhưng vẫn gắng đi thi. Mục tiêu đạt 9.0 bộ môn Tin học nhưng sau đó chỉ đạt 8.0. Cũng không sao vì mình đã chiến thắng khi còn gượng dậy làm hết bài thi và không phải thi lần 2 là quá tốt.

Do đó việc ăn uống và đừng thức khuya cũng như biết phòng tránh các bệnh sốt vào mùa hè cũng là một trong những điều cần lưu ý.

Mọi chia sẻ trên cho blog này đều là những kinh nghiệm chân thật nhất trong quá trình học hành thi cử của bản thân. Hy vọng các bạn sẽ có được những tâm trạng tốt nhất cho kỳ thi sắp tới và chúc các bạn thành công.

Anna

Học Tiếng Anh 24H là Blog do Anh Phan xây dựng. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog. Học Tiếng Anh 24H chia sẻ các cách học Tiếng Anh, các phần mềm học Tiếng Anh và các bài học Tiếng Anh miễn phí. Chúc các bạn học Tiếng Anh vui vẻ.

You may also like...

Leave a Reply