Học Nói Tiếng Mỹ Trong Câu She Got Tied Up (with)

Học Tiếng Anh giao tiếp đôi khi cần bạn nghe, và đọc nhiều hơn về văn hóa cũng như cách sử dụng từ ngữ trong giao tiếp của người bản xứ. Trừ phi bạn xem phim truyền hình của Mỹ hay bạn có người bạn ở Mỹ hay bạn tiếp xúc nhiều với người Mỹ và được nghe họ nói tiếng Mỹ thì bạn sẽ hiểu ra rằng có những thứ trong sách giáo khoa tiếng Anh có thể bạn chẳng bao giờ nhìn thấy hay kể cả những bài luyện nghe Tiếng Anh của bạn.

She Got Tied Up (with): Cô ấy đang (“tất bật”) bận lắm  với một việc gì đó

1, Giải thích nghĩa từ To Be Tied Up (with)

Cụm từ này có nghĩa là bận rộn với (công việc, gia đình, con cái, v…v). Khi bạn nói tôi đang rất bận như cách nói mà nhiều sách giáo khoa luôn đề cập thì đa phần người Việt mình hẳn sẽ nói: I am very busy with (something).

Khi nói I am very busy (with) nó chỉ bộc lộ được ý nghĩa là bạn đang rất bận một công việc  gì đó và nó mang tính chủ động vì bạn biết bạn đang phải bận rộn vì công việc kia.

Nhưng khi nói to be tied up (with) thì việc đó nó “cuốn” lấy bạn như thể một mớ bòng bong, hay việc đó nó thật sự làm cho bạn bị lôi kéo vào. Bạn có cảm nhận được sự khác biệt? Và đa phần to be tied up with thường được sử dụng khi người ta nói về một ai đó đang thật sự bận rộn với công việc của họ hoặc cũng có thể dùng trong trường hợp bản thân người nói và mang nghĩa trách cứ cái công việc kia nhưng không có nghĩa là ghét công việc mà họ đang phải tất bật cùng có chăng chỉ là một chút nhỏ xíu trách móc.

2, Got Tied Up (with)

Thay vì dùng to be tied up with thì các bạn cũng có thể dùng got tied up with. Bạn sẽ thấy ngay ý nghĩa của cụm từ khi sử dụng thêm từ Got (get). Cứ như thể bạn bị xoay quanh bởi cái vần đề hay công việc kia và như thế bạn chẳng thể làm gì khác hơn là cứ bận rộn mãi.

3, Ví dụ ngữ cảnh

Để các bạn hiểu hơn về ngữ cảnh sử dụng của từ Got Tied up with thì mình xin đưa ra một ví dụ cụ thể về ngữ cảnh sử dụng của cụm từ này.

Một anh làm nhân viên kinh doanh gọi điện thoại mời khách hàng tới xem và test thử sản phẩm. Trước đây anh này cũng đã gọi cho vợ chồng người khách hàng mấy lần và đều hứa là sẽ tới xem thử. Hôm nay anh lại gọi và hỏi như thế này:

A: Hello B, This is A from (company name). When can you guys come and take a look at the (product name)?

B: Yeah, Yeah, you know, we are trying to work on our schedule, but ah, you know what, C (his wife) got tied up with the new born baby (hoặc cũng có thể là housework). And I am trying to find some times to be there.

Như vậy hôm nay bạn đã biết thêm về got tied up with và cách sử dụng của nó trong giao tiếp. Chúc các bạn luôn học Tiếng Anh vui vẻ. Bật mí thêm bí quyết học Tiếng Mỹ là bạn nên có nhiều bạn người Mỹ và nên xem nhiều kênh truyền hình hay nghe những bài nghe để học tiếng Anh theo cách người bản xứ nói.

Anna

Học Tiếng Anh 24H là Blog do Anh Phan xây dựng. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog. Học Tiếng Anh 24H chia sẻ các cách học Tiếng Anh, các phần mềm học Tiếng Anh và các bài học Tiếng Anh miễn phí. Chúc các bạn học Tiếng Anh vui vẻ.

You may also like...

1 Response

  1. September 5, 2016

    […] ý kiến khác cho rằng ở Việt Nam không bao lâu nữa mọi người sẽ biết nói tiếng Anh và giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh. Tiếng Anh đang được dạy ở nhà trường […]

Leave a Reply