Những Cách Để Giao Tiếp Tiếng Anh Với Người Nước Ngoài Thành Thạo

Trong quá trình học Tiếng Anh, đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra rằng để giao tiếp Tiếng Anh với người nước ngoài thành thạo, bạn cần học và sử dụng Tiếng Anh một cách tốt hơn.

Tốt hơn không có nghĩa là bạn cần biết tranh luận về một điểm ngữ pháp trong Tiếng Anh với một người bạn của bạn mà ở đây bạn cần sự hiểu biết thật sự, những kiến thức chung quanh và vốn từ vựng để diễn tả cái bạn cần nói với một người bản xứ.

Những điều này phần nhiều phụ thuộc vào vốn kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau của bạn chứ không còn là một bài tập ngôn ngữ thông thường. Vậy làm sao để giao tiếp Tiếng Anh với người nước ngoài một cách thành thạo?

Bạn Cần Cái Gọi Là Common Knowledge

Tại sao là common knowledge? Common knowledge hay còn gọi là kiến thức chung. Những dạng như con người đều cần biết. Ngôn ngữ nó có những rào cản nhưng rào cản lớn nhất của người học ngoại ngữ là họ không biết liên tưởng về những thứ họ biết hay họ quá cục bộ, địa phương và cứ nghĩ đó là Tiếng Anh và họ tự cho rằng họ không biết điều đó.

Hãy lấy ví dụ, Tiếng Anh có từ “con mèo” = “cat”, thì tiếng Việt nó cũng có từ đó. Ngôn ngữ là cách để người trong một cộng đồng hiểu nhau thông qua việc trao đổi giao tiếp. Nếu bạn đang nói chuyện với bạn bè mình trong Tiếng Việt thì chắc ai cũng hiểu bạn đang nói gì, vì mọi người đều được biết về những điều đó.

Lấy ví dụ về những kiến thức chuyên sâu dạng như về y tế hay công nghệ thông tin, thì những người học chuyên ngành y khoa hay công nghệ thông tin, họ sẽ ngầm hiểu được những điều này, những cụm thuật ngữ khi nói về một vấn đề gì đó mang tính chất chuyên sâu. Vì đơn giản là họ đã có được vốn kiến thức về chuyên ngành đó khi họ học (có thể sử dụng Tiếng Anh hay Tiếng Việt)

Do vậy , đây là ví dụ rất quan trọng và là mấu chốt của vấn đề học Tiếng Anh của rất nhiều người. Các bạn có thể tìm được một lò luyện thi IELTS tốt nhất mọi thời đại nhưng các bạn có thể không tìm thấy mấu chốt của vấn đề.

Chính vì nhiều người không có lối suy nghĩ này nên khi học Tiếng Anh họ đã hoàn toàn phụ thuộc vào từ điển, và vô tình tạo ra một khoảng trống mà có thể người ta nghĩ đó là rào cản về ngôn ngữ. Đây chính là nguyên nhân khiến việc học Tiếng Anh của bạn không mấy hiệu quả.

Bạn Rất Cần A Collection of Vocabularies

Sau nhiều lần nói chuyện và thử giải thích cho các bạn chưa nói tốt Tiếng Anh, mình cảm thấy hầu như vấn đề mà nhiều bạn gặp phải là không có một vốn từ vựng đủ lớn để diễn đạt nổi những suy nghĩ trong đầu của bạn. Và đây là cách khắc phục:

Mình không cần biết là bạn đang học lĩnh vực gì, hay làm việc ở một lĩnh vực nhất định nào đó, chắc hẳn bạn phải có một số lượng từ vựng tiếng Anh để giao tiếp thành thạo. Những dạng giao tiếp xã giao thì các bạn luôn có thể học từ những video ở YouTube, hay ngay khi các bạn đang nói chuyện với người nước ngoài.

Ghi nhớ rằng nếu bạn học và tích lũy từ vựng càng nhiều càng tốt. Một tâm lý của người Việt khi học Tiếng Anh đó là họ RẤT CẦN MỘT ĐÁP ÁN CHUNG CHO TẤT CẢ. Chả có một đáp án nào là có khả năng phù hợp cho mọi tình huống, và bạn cần biết điều đó.

Ví dụ khi bạn nói chuyện với một người bạn mà người đó làm về mảng công nghệ thông tin thì hẳn bạn phải biết cách hỏi han về những gì họ biết cũng như hỏi xã giao hay một cái gì đó liên quan. Do vậy, bạn không có một lựa chọn dạng A, or, B or C, or D như câu hỏi multiple choice của bài thi trắc nghiệm Tiếng Anh ở trung học.

Bạn luôn có thể biết nhiều hơn nếu bạn muốn. Do vậy, nếu bạn nói, “mình phải học gì bây giờ, từ vựng thì quá nhiều, ngữ pháp cũng thế, phát âm thì khó, mình không biết bắt đầu từ đâu”. Cái câu hỏi không biết bắt đầu từ đâu có lẽ sẽ thắng thế cái câu hỏi: Do you really start doing so?.

Bạn có thật sự bắt đầu hay bạn chỉ sợ hãi không biết bắt đầu từ đâu? Đó mới chính là câu chuyện học Tiếng Anh của bạn. Yeah, that’s your story!

Bạn Cần Biết Nghe Tiếng Anh

Lắng Nghe, hay cách nghe Tiếng Anh. Mãi sau này khi mình đi làm mình mới thật sự hiểu ra những năm tháng nghe Tiếng Anh trên radio, nghe podcast, nghe hội thoại, nghe và hiểu và ghi nhớ thông tin thật có ích.

Thật ra khi mình học nghe, mình rất ghét làm bài tập nghe, nhưng con người sinh ra là để làm quen với cuộc sống nên làm miết nó cũng quen.

Cũng như các bạn khi mới bắt đầu nghe Tiếng Anh, bạn sẽ thấy không quen tai và có nhiều người sẽ quay về với điều thứ nhất mình đã nêu đó là họ cho rằng đó là Tiếng Anh và nó là gì trong Tiếng Việt nhỉ. Không nó là nó và nó chỉ là cái từ đó trong Tiếng Anh và có một từ trong Tiếng Việt cũng như vậy.

Hãy tạo một thói quen nghe tiếng Anh cho đôi tai của bạn. vì nếu bạn không nghe Tiếng Anh thì bạn chả bao giờ nghe được Tiếng Anh.

Bạn Cần Nói Rất Tiếng Anh Rất Nhiều

Muốn có một khối từ vựng khổng lồ, mình không giúp bạn được, vì mình có thể mang cho bạn một quyển từ điển chứa vài trăm ngàn từ nhưng mình không thể mang toàn bộ số từ vựng đó vào trong đầu của bạn được. Điều đó chỉ phụ thuộc vào khả năng của bạn mà thôi.

Điều này cũng đúng cho tất cả mọi tình huống, mình có thể tạo cho bạn một hứng khởi mới để học Tiếng Anh và bắt đầu học Tiếng Anh hay bắt đầu tìm bạn người nước ngoài nhưng mình không thể đảm bảo những gì bạn sẽ nói hay những người bạn sẽ gặp sẽ phải giống những gì mình trải qua. Do đó, hãy tạo cho bản thân những trải nghiệm, đừng chờ đợi ở một người khác, hãy lấy cảm hứng học tập và đi tìm cái bạn cần cho riêng bạn.

Nhưng hãy luôn ghi nhớ, nếu bạn cảm thấy xấu hổ và không thể nói được Tiếng Anh khi giao tiếp thì bạn phải cố gắng vượt qua cảm giác mà sự e ngại đang làm bạn dậm chân tại chỗ vì bạn sẽ khó mà nói thành thạo nếu bạn sợ không dám nói.

Và nếu như lớp học của bạn có một ai đó nổi trội, nói Tiếng Anh giỏi hơn bạn thì hãy học hỏi và cũng đừng bao giờ đánh giá bản thân thấp đi. Chances are unlimited.

Và, Tất Nhiên Bạn Cần Lắm Những Người Bản Xứ

Đừng quá ỷ lại những kiến thức bạn học trong sách vở, bạn sẽ thấy vô cùng lạ lẫm khi bước vào những buổi nói chuyện thật sự.

Bạn cần những người bản xứ để cùng trò chuyện. Hãy nhìn những thầy cô dạy Tiếng Anh cho bạn, những người bạn hâm mộ vì họ nói Tiếng Anh giỏi, đơn giản chỉ vì họ luôn có những mối quan hệ và sự trợ giúp từ người bản xứ. Không tin à? Hãy điểm lại đi nha.

Đây là bí kíp học Tiếng Anh muôn đời được chia sẻ hoàn toàn miễn phí. Nếu ai đó cho rằng HTA24H nói không đúng thì hãy để thời gian kiểm định nha. Mình không chắc sẽ dạy cho các bạn được một triệu từ vựng, nhưng mình tin là có một gần cả triệu người đã và đang dạy từ vựng cho bạn hằng ngày nhưng mình muốn chia sẻ với các bạn cách thức để đi tới đó. Và tất nhiên bạn luôn phải học từ vựng (có lẽ là không từ blog này). Chúc các bạn học Tiếng Anh vui vẻ.

Anna

Học Tiếng Anh 24H là Blog do Anh Phan xây dựng. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog. Học Tiếng Anh 24H chia sẻ các cách học Tiếng Anh, các phần mềm học Tiếng Anh và các bài học Tiếng Anh miễn phí. Chúc các bạn học Tiếng Anh vui vẻ.

You may also like...

Leave a Reply