Tự Học Tiếng Anh Giao Tiếp Hiệu Quả

Mình đã tự học tiếng anh trong vòng 5 năm mà không có một giáo viên, giảng viên nào hướng dẫn mình cả. Lúc mới bắt đầu tự học tiếng anh, mình không nghĩ về tự học tiếng anh để giao tiếp thành thạo. Sau đây là cách học tự học tiếng anh giao tiếp có hiệu quả cao nhất.

Khởi Đầu Tự Học Tiếng Anh Giao Tiếp Bằng Việc Nghe Tiếng Anh

Bạn biết rằng kỹ năng nghe và kỹ năng nói là hai kỹ năng có móc xích và tương trợ lẫn nhau trong tiếng Anh. Cho nên việc học nói tiếng Anh phải lấy kỹ năng nghe làm xuất phát điểm.

Rất nhiều bạn học tiếng Anh, đặc biệt khi các bạn tham gia các khóa học tại các trung tâm Anh ngữ mà việc kiểm tra trình độ đầu vào chỉ vẻn vẹn trên 2 tờ giấy, 1 trang đáp án thì làm sao mà có thể giúp các bạn tiến xa hơn trong việc học tiếng Anh được.

Có nhiều bạn thì mang luôn cái tâm lý sợ không làm tốt bài nghe, sợ khi bật đĩa nghe lên, chọn đáp án mà khi mà chẳng nghe một tý thông tin nào, cũng chẳng phân biệt được đúng hay sai.

Câu hỏi thì cũng đọc qua quýt, còn có bạn thì có vẻ bình tĩnh hơn nhưng nói chung tâm lý làm bài thi nghe Tiếng Anh của người Việt bao giờ cũng là lo sợ!

Vậy thì bạn phải khắc phục tâm lý đó như thế nào và vì sao việc học nghe Tiếng Anh sao mà có vẻ khó khăn đến vậy. Đây là cách mình diễn giải sự thật đằng sau sự sợ hãi đó:

Bạn lười học nghe Tiếng Anh: Vì bạn sợ không nghe được, mỗi khi bạn mở băng, đĩa, youtube lên và nghe người ta nói hoàn toàn bằng tiếng Anh thì bạn lại có cảm giác chối tai, buồn ngủ, không tập trung và đại đa số các bạn cứ có suy nghĩ như vậy nè: mình không biết từ vựng nhiều, mình nên chọn một số bài học của các thầy cô người Việt để họ giải thích bằng Tiếng Việt như vậy mình sẽ dễ hiểu hơn. Đây chính là sai lầm của bạn, vì sao vậy?

Bạn nghĩ thầy cô người Việt sẽ giúp được bạn, còn mình nghĩ chỉ có bạn mới giúp được bạn thôi! Nghe Tiếng Anh có nhiều cấp độ, bạn cứ học từ cái dễ nhất rồi theo thời gian cải thiện lên cao hơn.

Một Số Cách Luyện Nghe Cho Người Tự Học Tiếng Anh Giao Tiếp mình mong muốn chia sẻ thêm về cách thức học nghe tiếng Anh cho người tự học tiếng Anh mỗi ngày. Nếu bạn là người lười biếng thì bạn phải là người thông minh để làm sao mà học tiếng Anh hiệu quả.

Kiến thức tổng quát của bạn trong tiếng việt chưa đủ giải thích sự việc trong Tiếng Anh . Kiến thức tổng quát trong tiếng Anh là common knowledge hoặc general knowledge.

Tiếng Việt gọi là kiến thức chung, tổng quát, đại cương. Một đặc điểm chung là người học Tiếng Anh không hiểu rằng nếu họ muốn nói tiếng Anh trong lĩnh vực địa lý, lịch sử, toán học, kinh tế học, công nghệ thông tin, hay bất cứ lĩnh vực gì thì họ phải có kiến thức chung về các mảng nêu trên.

Ví dụ: The sun rises in the east and sets in the west

Mặt trời mọc đằng đông và lặn đằng Tây. Bạn vội bật cười, cái đó ai mà chẳng biết! Tương tự như vậy lượng kiến thức về một lĩnh vực nào đó mà bạn phải có để có thể giải thích sự việc.

Bạn đừng hiểu lầm rằng giao tiếp bằng tiếng Anh chỉ là vài câu chào hỏi, hỏi thăm sức khỏe rồi mấy câu hỏi xã giao.

Chính vì vậy, nhiều người Việt học 3-6 tháng một khóa học giao tiếp thì đúng vậy đó, 3-6 tháng học thì các bạn mới chỉ dừng lại ở mức xã giao bằng tiếng Anh thôi (còn nếu tự học thì các bạn có thể biết nhiều hơn, và đặc biệt phải học với người nước ngoài.

Học tiếng Anh với người nước ngoài hoàn toàn miễn phí các bạn ạ. Mình đã có bài giới thiệu về các khóa học Free và Paid English Courses cho các bạn tham khảo.

Bạn học nghe sai kỹ thuật. Có rất nhiều bạn học nghe và nghe hết lượt này qua lượt khác mà vẫn không nghe được thông tin cần nghe.

Khi nghe một hội thoại, hay một file ghi âm tiếng Anh, nếu trong trường hợp nghe tìm câu trả lời thì bạn phải chú ý vào thông tin câu hỏi, tìm câu trả lời cho câu hỏi chứ không nghe thoáng qua và nghe được câu nào hay câu đó. Hãy nhớ 5 bước cần chuẩn bị khi làm bài thi nghe Tiếng Anh.

Nếu trường hợp bạn luyện nghe ở nhà thì bạn không cần phải căng thẳng đầu óc làm gì (mà mình nghĩ suốt cả quá trình học ngoại ngữ các bạn không nên căng thẳng đầu óc làm gì, relaxing and learning). Trường hợp luyện nghe ở nhà thì bạn nên nghe Tiếng Anh trên Radio như trong bài viết trước mình đã nêu ra Vì Sao Bạn Nên Nghe Tin Tức Trên Đài NPR của Người Mỹ.

Bạn quá rối rắm và mục tiêu là thành tích lên hàng đầu. Người Việt thường mang tâm lý học tập để không được thua kém bạn bè về điểm số. Theo mình nghĩ thì thời nay điểm số nó nào có quan trọng, đặc biệt là trong việc học ngoại ngữ, một môn học mà bạn chỉ có thể chứng tỏ khả năng bằng thực lực của mình.

Học tiếng Anh thì tự học, tự tìm tòi, chủ động tìm hiểu, học với người nước ngoài là tốt nhất. Rồi các bạn sẽ hiểu ra đủ thứ, có những thứ bạn sẽ chỉ hiểu được khi luôn tiếp xúc với người nước ngoài (Ý của mình không phải là thầy Tây trong các trung tâm anh ngữ đâu nha, họ chỉ là một bộ phận rất nhỏ tới Việt Nam sinh sống và làm việc thôi các bạn ạ).

Tự Học Tiếng Anh Giao Tiếp Bằng Việc Bồi Bổ Kiến Thức Và Từ Vựng Ngữ Pháp

Nhiều bạn ở Việt Nam có một lỗi thường hay gặp phải khi học Tiếng Anh đó là: Cố gắng học Tiếng Anh, ở đâu cũng Tiếng Anh, người Việt thường có câu “Cố sống cố chết” phải học Tiếng Anh bằng được.

Vì vậy, rất nhiều bạn trẻ bị gieo rắc tư tưởng bộp chộp, học cho xong, thần kỳ, thần tốc, cấp tốc. Tiếng Anh Cấp Tốc Quyển Sách Tiếng Anh Đầu Tiên Mà Tôi Từng Đọc và bây giờ là các khóa học cấp tốc Tiếng Anh 3 tháng hoặc 6 tháng, học tiếng anh không cần học ngữ pháp. Ôi thôi đủ thứ ngôn ngữ Marketing của thời hiện đại ví von.

Nếu bạn suy nghĩ phải học nhanh, không cần ngữ pháp, muốn 6 tháng phải giỏi ngay thì mình nghĩ các bạn nên mua tấm vé khứ hồi, qua Mỹ 6 tháng, hàng ngày ra đường, gặp ai cũng trò chuyện, làm một công việc trong vòng 6 tháng đó, rồi visa hết hạn quay về Việt Nam như vậy bạn sẽ mất ít tiền hơn là học Intensive Course ở một trung tâm Anh ngữ.

Nếu các bạn suy nghĩ bạn có thể tự học tiếng anh giao tiếp thì đây là lời khuyên của mình. Bạn nên chăm chỉ, đọc sách, báo chí, tin tức online bằng Tiếng Anh. Hãy bỏ ra một khoảng thời gian 30 phút mỗi ngày đọc báo tiếng Anh như NPR News nha các bạn.


Sách ngữ pháp thì các bạn có thể học các cuốn như: English Grammar In Use của Raymond Murphy (basic), và cuốn Advanced English Grammar do Viện Đại Học Mở Hà Nội biên soạn.

Cố gắng học từ vựng nhiều hơn mỗi ngày. Mình xin chia sẻ các cách học từ vựng Tiếng Anh hiệu quả nhất là ghi nhớ bằng hình ảnh, ghi nhớ bằng âm thanh, ghi nhớ bằng cách lặp đi lặp lại, và đoán nghĩa từ trong ngữ cảnh.

Tiếp Nhận Văn Hóa Của Người Nước Ngoài Có Chọn Lọc

Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc học ngoại ngữ.  Nhờ việc học ngoại ngữ, người Việt tiếp nhận văn hóa từ nước ngoài, và mình xin được ghi chú: hãy tiếp nhận có chọn lọc, tiếp nhận để hiểu biết trong ứng xử.

Việc tiếp nhận, hay học hỏi văn hóa, điểm văn hóa nó rất quan trọng vì trong những tình huống giao tiếp khác nhau giữa người Việt với người nước ngoài đôi khi bất đồng quan điểm chỉ vì không tương đồng về văn hóa.

Ở một trình độ nhất định việc học hỏi chỉ dừng lại ở mức biết về văn hóa họ để giao thiệp tốt hơn.

Mình xin lấy ví dụ: UK (United Kingdom), tiếng Việt là vương quốc Anh, nếu bạn không học kiến thức về văn hóa và chính trị thì mỗi khi họ viết UK bạn sẽ ý niệm đó là England, vì đại đa số người Việt sẽ nghĩ ngay đến England, London nhưng thật sự thì khi nói đến United Kingdom of Great Britain là bao hàm England, Scotland, xứ Wales, và Northern Ireland. Đó chính là kiến thức văn hóa.

Một ví dụ khác: Người Scotland họ nói English và Scotish, trang phục truyền thống của đàn ông ở cao nguyên Scotland là Kilt (tương tự như chiếc váy ngắn và nhiều màu sắc, thường được mang trong những ngày kỷ niệm, ngày lễ của họ).

Khi bạn biết được điểm văn hóa của họ sẽ giúp bạn tránh ý niệm, tại sao đàn ông lại mang váy, đôi lúc người Việt thường đùa nhau như đàn bà, nhưng mỗi nơi văn hóa lại mang những cội nguồn lịch sử khác nhau, bạn nên biết để tránh hiểu nhầm.

Tự Tin Khi Thực Hành Giao Tiếp Với Người Nước Ngoài

Một người bạn hỏi mình: Sao thấy bạn học và nói chuyện với người nước ngoài qua Skype cả ngày vậy, nếu là mình mình chẳng biết nói gì. Bạn nghĩ sao?

Không phải ai cũng có chuyện để nói cả ngày, nhưng nhiều người thì sẽ có nhiều chuyện để nói cả ngày, và mỗi người chia sẻ một câu chuyện thì sẽ có thể nói chuyện được cả ngày.

Vì thế kết bạn nhiều hơn nữa, để tự tin hơn trong giao tiếp. Khi bạn nói chuyện, bạn sẽ học những điều mà ít sách vở có thể dạy bạn, những phần kiến thức mà sách vở có thể hỗ trợ cho bạn không nhiều.

Thực hành luyện tập nói tiếng Anh thường xuyên, đừng gieo vào đầu bạn suy nghĩ là bạn đang phải thực hành nói, mà hãy coi đó là niềm vui khi được quen biết nhiều bạn bè và họ là những người bình thường họ cũng sẽ có nhiều chuyện muốn kể giống như bạn vậy.

Đừng bước vào cuộc nói chuyện với người nước ngoài bằng những câu nói:

I am learning English, and I think my English is Bad. Blah blah và tương tự những câu nói kiểu như vậy.

Vì thật sự họ cũng hiểu là bạn là người học tiếng Anh vì bạn đâu có sinh ra ở nước dùng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ.

Và đừng nên nói câu: My English is Bad, không ai thích người có negative thinking về quá trình học của bạn cả. Nếu bạn mà giỏi thì bạn có còn là người đi học hỏi nữa không.?

Hãy bắt đầu những câu chuyện hỏi thăm về thời tiết, khí hậu ở nước họ, những điểm văn hóa, phong tục, tập quán, sở thích, du lịch, v..v.

Tránh hỏi về tuổi tác, mình thật sự quen nhiều bạn bè nước ngoài mà đôi khi nói chuyện tới 1 đến 2 năm mới hỏi tuổi, nói chung bạn đừng giết chết cuộc hội thoại.

Có những bạn mình biết tự tin có thừa nhưng rất nhanh chóng giết chết cuộc hội thoại vì hỏi những câu hỏi thật ngớ ngẩn.

Nếu bạn chưa nghe giỏi thì bạn nên thực hành cùng với một nhóm bạn học người Việt trong các nhóm học tiếng Anh với người nước ngoài, hãy lắng nghe trước, cho tới lúc bạn thấu hiểu cách thức thì tự nhiên bạn sẽ nói được thôi.Chúc các bạn thành công trong việc tự học tiếng anh giao tiếp của bản thân.

Anna

Học Tiếng Anh 24H là Blog do Anh Phan xây dựng. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog. Học Tiếng Anh 24H chia sẻ các cách học Tiếng Anh, các phần mềm học Tiếng Anh và các bài học Tiếng Anh miễn phí. Chúc các bạn học Tiếng Anh vui vẻ.

You may also like...

3 Responses

  1. January 24, 2016

    […] chia đều và giàn trải cùng với việc học các môn học khác hay là đi làm. Tự học tiếng Anh giao tiếp online không phải là kiểu nhồi nhét, nhồi sọ như các trường đại học ở Việt Nam […]

  2. March 14, 2016

    […] cũng theo thời gian mà thay đổi và phát triển. Bạn có biết âm nhạc là một cách học Tiếng Anh hiệu quả nhất cho người Việt. Hôm nay, chúng ta sẽ học từ vựng tiếng Anh  theo chủ đề về […]

  3. September 26, 2016

    […] Làm Thế Nào Để Tự Học Tiếng Anh Giao Tiếp Có Hiệu Quả Cao Nhất […]

Leave a Reply