Học Tiếng Anh Ra Trường Làm Gì? Chia Sẻ Của Cựu Sinh Viên Chuyên Ngành Sư Phạm Tiếng Anh

Bài viết này Anh Phan hy vọng chia sẻ một cách thực tế nhất cho những em học sinh sắp sửa bước vào Đại học với việc chọn ngành học là Tiếng Anh. Học Tiếng Anh ra trường làm gì?

Có lẽ câu hỏi này được hỏi nhiều nhất từ bố mẹ của các em vì các bậc phụ huynh luôn muốn con em mình học giỏi, thành đạt, có công việc ổn định, được trả lương cao và được thăng quan tiến chức trong sự nghiệp.

Nhắc đến đây Anh Phan phải nhắc tới một yếu tố là ngoại ngữ. Chính các bậc phụ huynh cũng biết ngoại ngữ trong thời điểm hiện nay rất cần và cả mai sau nữa cũng rất cần cho việc học tập cũng như xin việc làm sau khi ra trường. Vậy thì câu hỏi là: Có nên chọn học chuyên ngành ngoại ngữ như Tiếng Anh chẳng hạn hay chọn học một chuyên ngành chính là ngành khác và đầu tư học Tiếng Anh ở ngoài. Hôm nay, Anh Phan cũng viết một bài chia sẻ lại những gì mình mắt thấy, tai nghe, trải nghiệm của một sinh viên ngành Tiếng Anh sau khi ra trường.

Học Tiếng Anh Ra Trường Làm Gì?

Anh Phan tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh nhưng chưa một lần đứng bục giảng. Quả thật ước mơ của mình cho tới lúc học Đại Học năm thứ 2 ( có nghĩa là năm thứ 3 theo tuổi của mình, vì mình thi trượt Đại Học năm đầu tiên) mới biết được. Đó là mình chọn nhầm ngành, và mình không thích trở thành cô giáo dạy Anh văn. Mình không phù hợp với phong thái làm việc và cả môi trường làm việc của một giáo viên.

Tốt nghiệp bằng đỏ chính quy và ngay lập tức được nhận vào làm cho một công ty Đài Loan vì họ tuyển dụng tại trường. Đối với một sinh viên vừa mới bước chân ra khỏi trường Đại Học có được một công việc trả lương khá đã là một điều may mắn.

Nhưng may mắn đó chỉ mỉm cười với một người có ý chí tự học, tự tìm tòi hướng đi và cách làm việc. Từ trước tới khi ra trường Anh Phan chỉ là một con mọt sách, nhưng không phải chỉ học trên sách vở mà chính từ việc quen biết người nói Tiếng Trung qua việc nói TIếng Anh với họ. Trong những lần học online như thế họ đã dạy cho mình biết về lối làm việc, cũng như nói Tiếng Trung cho nên việc sau này mình chỉ vào 2 tuần là đã thích nghi với môi trường làm việc.

3 tháng mình bắt đầu nói Tiếng Trung một cách lưu loát vì phản xạ cần thiết cho công việc hàng ngày chỉ có người bản xứ ở bên cạnh. 5 tháng mình đã thử dịch được những hợp đồng từ Tiếng Trung sang tiếng Việt bằng việc ứng dụng các kiến thức sẵn có do quá trình làm việc mỗi ngày ở trong công ty.
Do từ khi học ở trường mình không đi làm thêm, chỉ tập trung học và lấy học bổng thay vì đi làm thêm nên đến lúc ra trường nhiều thứ mình còn chưa nắm bắt được. Sau đó mình làm 2 công việc cùng lúc, làm ở công ty và làm thêm bằng việc tìm mối dịch hợp đồng mua bán cho những công ty Việt và cũng làm dịch nói cho một công ty người Việt để lấy kinh nghiệm.

Sau 2 năm làm việc với hoàn toàn người nói Tiếng Trung, mình đột ngột chuyển việc. Lần này mình tìm việc online và sau đó đi tới làm việc cho một công ty của Singapore về mảng nội dung tiếng Trung và Tiếng Anh cho website. Lúc đó mình làm việc với một đội code, hàng ngày có nhiều cơ hội và mình học hỏi nhanh và sau 2 tháng thì mọi thứ ở trên web mình đều có thể handle theo yêu cầu của Sếp.

Tất nhiên, quá trình học về web mình đã từng nảy mầm suy nghĩ và tìm hiểu từ khi còn là Sinh viên năm 3 Đại Học. Và trong thời gian làm phiên dich Tiếng Trung kia mình đã thức tới 3h sáng mỗi ngày để tìm hiểu về kiến thức web để vượt qua vòng phỏng vấn. Tất nhiên các bạn luôn phải đổ sức ra làm cái mà bạn yêu thích thì mới có kết quả tốt được.

Lúc làm ở công ty phần mềm và web, mình bắt đầu được kết nối và đôi khi quản lý luôn cả sites kể cả hosting. Rồi mình thành lập web và học về SEO và marketing online. Vì mình xuất phát điểm không phải là dân code, và thế mạnh của mình lại là ngoại ngữ nên mình đã dùng nó để học SEO, marketing.

Các khóa học về SEO đều tự học ở các công ty nổi tiếng của Mỹ như SEOMoz, và chưa bao giờ mình tham gia một khóa học nào từ các cơ sở của Việt Nam. Chính vì kiến thức của họ không thể vượt xa hơn nước ngoài được khi ngành công nghiệp không khói này nước ngoài là nơi bắt đầu.

Chính vì vậy học Tiếng Anh ra trường làm gì thì khó có thể đoán biết trước được. Sau đây là ví dụ về học Tiếng Anh ra trường làm đúng chuyên ngành mà bạn hồi đại học tâm sự với mình.

Bạn ấy đã từng là người giới thiệu phần mềm Skype lần đầu tiên cho mình năm 2008 và còn cho mình nick Skype của người nước ngoài tốt bụng mà hay giúp đỡ người Việt học Tiếng Anh. Bây giờ bạn ấy là một giáo viên cấp 3 của một trường cấp 3 gần nhà.

Năm 2008 bạn ấy nói tiếng Anh tự tin, giỏi và rất năng động cho tới khi ra trường bạn ấy vẫn nói tiếng Anh và Tiếng Trung giỏi vì nhờ sống cùng lưu học sinh người Trung Quốc trong gần phòng. Trên lớp mình ít nói và không tự tin khi phải bị bắt ép nói trong các giờ học nói Tiếng Anh. Nhưng ở Skype mình là một người tự học, tự tìm tòi, tự lập nhóm và hiểu cách người ta nói chuyện cũng như lượt lời.

Năm nay 2016, đã gần 4 năm trôi qua kể từ ngày ra trường, bạn ấy than thở, Tiếng Anh quên hết, không còn nói giỏi như xưa và cũng không còn năng động nữa. Đi làm thì làm giáo viên hợp đồng, vẫn chưa được vào biên chế. Mình cũng hy vọng bạn ấy đạt được cái biên chế cho bạn ấy mừng.

Kể ra lương giáo viên cũng thấp mà lại mất đi nhiều cơ hội thay đổi bản thân đến vậy thì biên chế được cái gì? Sao mình nghĩ mãi không ra rằng biên chế mà bạn có không làm ngày nào mà vẫn có ăn không? Chắc là không! Vậy thì sao không làm hết sức mình ở những lĩnh vực này kia, để biết và khám phá mình có thực sự làm được hay không. Vì dù sao thất bại hay thành công chỉ là do tự ta cảm nhận mà thôi.

Bây giờ mình đang làm content writer bằng Tiếng Anh. Tất nhiên việc không ổn định như một giáo viên đâu, nhưng chí ít mình chẳng bao giờ phải than phiền vì được biên chế hay không mình cũng hề biết và quan tâm vì đó không phải là cái đích mà mình muốn tới!

Học Tiếng Anh ra trường có thể làm phiên dịch, thông dịch, dịch thuật, dịch phim, viết bài PR, quảng cáo và còn có thể làm cả CEO, hay nhiều chức danh khác nữa. Việc là thật sự bạn thích làm gì và khả năng của bạn đến đâu thôi.
Có đôi lúc bạn nghĩ bạn sẽ làm cái đó nhưng rồi cho tới một quãng thời gian bạn thật sự làm nó, bạn mới biết thực ra nó cũng không khó như bạn nghĩ hay như người ta đồn thế thôi!

Blog hoctienganh24h.net này là cái blog thứ 4 sau 3 cái blog fail hoàn toàn của mình, mà mình vẫn làm và viết blog đó thôi. Còn công việc chính mà mình yêu thích vẫn là viết tiếng Anh và tiết lộ thêm cho các bạn là, các bạn làm phiên dịch chưa chắc lương đã cao và thoải mái như khi bạn viết được Tiếng Anh đâu. Vì lúc đó bạn có thể lựa chọn làm cho ai, viết cái gì. Cho nên học tiếng Anh ra trường làm gì thì thật khó giải thích. Có một điều là cái gì làm bạn tin và luôn tin bạn sẽ làm được thôi, còn không cho dù bố mẹ có xin được việc cho bạn, bạn cũng không thích và không làm được.

Chúc các bạn có được công việc như các bạn hằng mơ ước.

Anna

Học Tiếng Anh 24H là Blog do Anh Phan xây dựng. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog. Học Tiếng Anh 24H chia sẻ các cách học Tiếng Anh, các phần mềm học Tiếng Anh và các bài học Tiếng Anh miễn phí. Chúc các bạn học Tiếng Anh vui vẻ.

You may also like...

Leave a Reply